Giỏ hàng

Bí kíp tập luyện cho người mới bắt đầu

Tập luyện thể dục thể thao được xem là phương pháp nâng cao sức khỏe và làm đẹp hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng đủ kiên trì và có phương pháp riêng để bắt đầu và duy trì tập luyện. Nếu quyết tâm tập thể dục thể thao nghiêm túc, bạn cần có những bí kíp sau.

Xác định mục tiêu tập luyện

Mục tiêu tập luyện rất quan trọng bởi nó quyết định đến bài tập, bộ môn thể thao mà bạn sẽ gắn bó, đồng thời, là động lực để bạn có thể tập luyện lâu dài.

Bạn phải xác định được rằng bạn luyện vì mục đích gì, giảm cân, tăng cơ, cải thiện vóc dáng hay nâng cao sức khỏe. Từ đó, bạn có thể tìm ra bộ môn thể thao phù hợp và xác định cường độ luyện tập mỗi ngày.

Chẳng hạn, nếu để đốt mỡ, giảm cân, bạn có thể chọn các bài tập như HIIT, TABATA, hoặc đạp xe, chạy bộ cường độ cao. Nếu để tăng cơ, tập GYM là một sự lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu chỉ là muốn nâng cao sức khỏe, làm đẹp đơn giản, bạn có thể chọn những bộ môn nhẹ nhàng như YOGA, đi bộ…

Tập trung cho 26 ngày đầu tiên

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bạn phải mất đến 26 ngày để hình thành một thói quen. Luyện tập thể thao không ngoại lệ, bạn cũng phải bỏ ra khoảng thời gian tương tự.

Bạn phải thật sự kiên trì mới có thể luyện tập thể thao lâu dài. Bởi, trong những ngày đầu mới luyện tập, bạn sẽ phải chịu cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ thể vì chưa quen vận động mạnh.

Tuần tập luyện đầu tiên rất quan trọng, vì đây là quãng thời gian cơ bắp của bạn thích ứng với các động tác tập luyện. Vượt qua tuần đầu tiên, khả năng hình thành thói quen của bạn có thể thành công đến 60%.

Tăng dần thời gian luyện tập

Trong giai đoạn đầu, bạn không nên vội vàng đốt cháy giai đoạn tập nhiều, tập lâu. Cơ bắp của bạn cần có thời gian để từ từ làm quen. Đừng làm cơ thể của bạn bị sốc đột ngột. Hãy bắt đầu bằng cách tăng dần thời gian tập luyện để nâng cao sức chịu đựng và thể lực hiệu quả hơn.

Chẳng hạn như trong 3 ngày đầu bạn tập 30 phút, 3 ngày tiếp theo là 45 phút và dần dần lên số phút mà bạn mong muốn. Tất nhiên, thời gian luyện tập này còn phụ thuộc vào bộ môn và những bài tập riêng lẻ mà bạn chọn. Thời gian tập luyện lý tưởng cho người đã hình thành thói quen là 1 đế 2 tiếng. Đừng tập quá lâu, bạn có thể bị kiệt sức và chán nản, nhanh bỏ cuộc.

Chú ý chế độ ăn uống và nghỉ ngơi

Bạn chỉ có thể đạt được mục tiêu tập luyện một khi kết hợp nhịp nhàng giữa luyện tập và ăn uống, ngủ nghỉ. Tùy vào mục đích, hãy xây dựng cho riêng mình một chế độ ăn phù hợp.

Chẳng hạn, với những người muốn giảm cân, đốt mỡ, một chế độ ăn ít tinh bột, tăng cường rau xanh, protein là rất cần thiết. Với những người muốn tăng cơ, thịt là loại thực phẩm khó có thể thiếu trong các bữa ăn. Ngoài ra, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm chức năng cung cấp protein, giúp hình thành cơ bắp tốt hơn. Còn với người chỉ muốn nâng cao sức khỏe, một chế độ ăn cân bằng, đủ chất là ưu tiên hàng đầu.

Tập luyện là việc mất sức nên bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đúng giờ và đủ giấc giúp cơ bắp của bạn được thả lỏng, năng lượng được phục hồi, tinh thần phấn chấn, hứng khởi hơn ở những buổi tập sau. Ngược lại, nếu thường xuyên thức khuya, mất ngủ, buổi tập tiếp theo của bạn sẽ khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chọn không gian tập luyện

Không gian ảnh hưởng lớn đến tinh thần tập luyện của bạn. Tùy theo sở thích và điều kiện tài chính, bạn có thể chọn tập tại phòng tập hoặc tại nhà, tập luyện ngoài trời hoặc tập luyện trong nhà.

Mỗi không gian tập luyện có ưu và nhược điểm riêng. Nếu tập luyện ngoài trời, bạn có thể gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng, nhất là các vùng đô thị. Bởi vậy, khi tập luyện ngoài trời, bạn có thể hít phải bụi mịn, đối mặt với nguy cơ ung thư da và mắc các căn bệnh về đường hô hấp.

Tập luyện tại nhà đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng vì chủ động về thời gian, đồng thời, hạn chế tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm ngoài đường.

Đặt chất lượng máy tập lên hàng đầu

Với những ai muốn tập luyện tại nhà, đầu tư một chiếc máy chạy bộ/xe đạp tập/giàn tạ chất lượng là yếu tố quan trọng. Chất lượng máy tập quyết định đến hiệu quả luyện tập của bạn. Nếu máy tập không tốt, bạn có thể tập mãi không thấy kết quả hoặc tệ hơn là gặp chấn thương.

Nếu băn khoăn chưa biết nên chọn máy tập của thương hiệu nào thì AGURI – thương hiệu máy tập ĐẲNG CẤP, CHUYÊN NGHIỆP và KHÁC BIỆT do cầu thủ Công Phượng đồng sáng lập là một lựa chọn đáng tin cậy cho bạn. Chất lượng của tất cả các dòng sản phẩm như máy chạy, xe đạp tập, giàn tạ của thương hiệu này đều được cầu thủ Công Phượng bảo hộ.

Máy tập AGURI ra đời sau 5 năm nghiên cứu của các chuyên gia kỹ thuật cùng Công Phượng. Máy được thiết kế phù hợp với thể trạng của người Việt, đáp ứng nhu cầu tập luyện đa dạng của các gia đình Việt. AGURI luôn có chương trình hậu mãi và bảo hành tốt nhất, đảm bảo mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Facebook Instagram Youtube
Hệ thống cửa hàng